ศิลปวัฒนธรรมในแถบลุ่มน้ำโขงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ดูแล บุญจันทร์ เพชรเมืองเลย
28 กรกฎาคม 2562
16 มีนาคม 2562
บายศรีสู่ขวัญ 2 ชั้น
บุญจันทร์ เพชรเมืองเลย
ผู้เขียนได้ไปศึกษาเรื่อง
บายศรีสุ่ขวัญบ้านสาวะถี จังหวัดขอนแก่น
ซึ่งเป็นการศึกษาการทำบายศรีสู่ขวัญขั้นพื้นบ้าน ในกิจกรรมบุญข้าวจี่สินไซ บ้านสาวะถี
อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2562 ผู้ให้ข้อมูลคือ คุณยายเพ็ญศรี
นามา อายุ 80 ปี มีรายละเอียดดังนี้
2. ตัวบายศรี
1. ชั้นที่ 1 (ล่าง) ตัวบายศรี 8 ตัว จำนวน 12 นิ้ว
2. ชั้นที่ 2 (บน) ตัวบายศรี 5 ตัว จำนวน 9 นิ้ว
3. ชั้นที่ 3 (ยอด) กาบยอด 32 กีบ (อาการ 32 คน)
3.พิธีกรรม
ใช้ประกอบในงานแต่งงาน และงานบวช
4. ข้อกำหนด
ผู้ที่ทำบายศรีสู่ขวัญจะต้องเป็นผู้ที่ไม่เคยหย่าร้าง
14 มีนาคม 2562
อักษรโบราณอีสานถ้ำนางแอ่น หลวงพระบาง
อักษรโบราณอีสานถ้ำนางแอ่น หลวงพระบาง
โดยบุญจันทร์ เพชรเมืองเลย
อักษรไทยน้อย เป็นอักษรที่ใช้บันทึกเรื่องราวทางโลก เช่น
เกี่ยวกับคดีโลกโดยเฉพาะกฎหมาย พงศาวดาร ประวัติศาสตร์
หรือวรรณกรรมนิทานพื้นบ้าน ไม่นิยมเขียนเรื่องเกี่ยวกับคดีธรรม
โดยเฉพาะเรื่องที่เขียนด้วยภาษาบาลี เพราะมีตัวอักษรน้อยไม่พอต่อการเขียน
แต่นิยมเขียนภาษาถิ่น (ภาษาลาวและภาษาไทยถิ่นอีสาน)
จากศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหงที่กล่าวไว้ว่า“…เมืองเวียงจันทน์
เวียงคำ
เมืองชะวาหรือหลวงพระบางเป็นส่วนหนึ่งของของอาณาจักรสุโขทัยและเมืองบริวารอย่างล้านช้าง
ซึ่งครอบคลุมถึงภาคอีสานของไทย
ก็น่าจะใช้อักษรเหมือนหรือพัฒนาการมาจากอักษรเมืองแม่ นั่นคือ เมืองสุโขทัย
และยิ่งในรัชสมัยพระยาลิไทพระองค์ทรงเป็นนักอักษรศาสตร์ นักศาสนา…” (ในหนังสือของ อดุลย์ ตะพัง, 2543)
ซึ่งจากข้อความข้างต้น อาจารย์ ดร.สุเนตร โพธิสาร
ในเอกสารการสอนวันที่ 23 มกราคม 2559 เรื่องประวัติศาสตร์ภาษาลาว-อักษรลาว
มีความเห็นต่างว่า “…บริเวณลุ่มน้ำโขงในอดีตยังใช้อักษรขอมและมอนมาบันทึกเรื่องลาวของตนเองอยู่และไทยสยามยังใช้อักษรเขมรอยู่เมื่อสมัย พ.ศ.1700
รวมถึงในบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยาก็ยังใช้อักษรเขมรด้วยเช่นกันเพราะในช่วงนั้นยังไม่มีอักษรไทยสยาม
และจากการศึกษาของนักอักขระวิทยาพบว่า
อักษรลาวได้พัฒนามาก่อนอักษรไทยสยามพระยาลิไทแห่งสุโขทัย (พ.ศ.1899-1919)
ดังเห็นได้จากจารึกที่เขียนด้วยสีที่ฝาถ้ำนางอัน เมืองหลวงพระบาง
หรือศิลาจารึกพระธาตุฮาง เมืองท่าแร่ อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร ปี 1350
พ.ศ.1893 ก่อนอาณาจักรล้านช้าง
ที่มีรูปแบบตัวอักษรและอัครวิธีในยุคของพระยาลังธิราช ปี ค.ศ.1271…”
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
บทความที่ได้รับความนิยม
-
เรียบเรียงโดย บุญจันทร์ เพชรเมืองเลย วรรณกรรม เป็นคำกลาง ๆ ที่ใช้อยู่ทั่วไปในปัจจุบันนี้ เพื่อเรียกหนังสือทุกประเภทที่เป็น...
-
เรียบเรียงโดย บุญจันทร์ เพชรเมืองเลย ภาษาเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น และมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของมนุษย์ตั้งแต่อดีตมาจ...
-
พัฒนาการกลอนลำของหมอลำราตรี ศรีวิไล ในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2512-2560 The Development of Mawlum Songs of Ratri Sriwilai during 1969 - 201...
-
ลำกลอน (ทางสั้น) หมอลำเปลี่ยนตามสมัย (ผู้ประพันธ์ บุญจันทร์ เพชรเมืองเลย 23 ก.ค. 54) ( ขึ้นลำ) โอย …. โอ่ย … ละหนอ … ละจิตเอย จิตว...
-
สุนทรียรสในวรรณกรรมสินไซที่ปรากฏในฮูปแต้มอีสาน บุญจันทร์ เพชรเมืองเลย บทนำ ภาคอีสานประกอบด้วย 20 จังหวัด มีเนื้อที่ทั้งห...
-
การวิเคราะห์วรรณกรรมลำเรื่องต่อกลอนทำนองขอนแก่น : กรณีศึกษา หมอลำอร่าม มุงคำภา The Study and Analysis of the Lyric from the Dramatic M...
-
เรียบเรียงโดย บุญจันทร์ เพชรเมืองเลย 6 . 1 รวมบทคัดย่อ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 6 . 1 . 1 งานวิจัยเกี่ยวข้องกับภาพสะท้อนสั...
-
กลอน สรภัญญะบูชาครู ปรพันธ์โดย บุญจันทร์ เพชรเมืองเลย 24 มิย . 56 ( กลอน ) ครูคือผู้ หนุนส่ง ความรู้ศิษย์ ...